Nghỉ ngơi trong... vũ trụ

Khi SpaceShipOne rời sa mạc Monjave vào ngày 21/7/2004, con tàu này đã trở thành phi thuyền tư nhân đầu tiên, có người lái, bay vào không gian. SpaceShipOne đã phá vỡ sự độc quyền của Nhà nước trong lĩnh vực này. Nhiều chuyên gia đã bắt đầu dự đoán sự khởi đầu của một kỷ nguyên du lịch vũ trụ, với việc con người sẽ bay tới vùng quỹ đạo và lưu lại vài ngày tại các khách sạn ở đó.

Cầu đã có…

Tuy nhiên, liệu có đủ nhu cầu để mở ra ngành hàng không vũ trụ thương mại?

Theo nghiên cứu năm 2002 của Công ty Tư vấn Quản lý Futron của Bethesda (Mỹ), dự đoán tới năm 2012, mỗi năm có không dưới 12.000 người sẽ đi du lịch vụ trụ. Mặc dù chuyến bay của SpaceShipOne diễn ra sau khi nghiên cứu được hoàn tất song nó không thay đổi những ước tính cơ bản trên. Nhà phân tích Janice Starzyk tại Futron nói: ”Chúng tôi đã đưa ra một số giả định có cơ sở vững chắc nên chúng tôi sẽ vẫn tập trung vào những con số này”.

Futron chỉ tiến hành thăm dò những người Mỹ giàu có, đang ”ngứa ngáy” muốn trải qua trạng thái không trọng lượng và nhìn ngắm đường cong của Trái đất từ không gian. Công ty này cho rằng sự cạnh tranh sẽ đẩy giá vé từ 100.000 USD ban đầu xuống còn 50.000 USD tới năm 2021. Rất nhiều du khách vũ trụ tương lai đã đặt cọc những khoản tiền lớn cho các chuyến bay đầu tiên do Công ty Scaled Composites của Rutan tiến hành. Với phi thuyền SpaceShipOne, công ty này đang cạnh tranh để giành giải thưởng Ansari X trị giá mười triệu USD. Ansari X dành cho phi thuyền khả thi đầu tiên, có thể tái sử dụng, bay tới mép vũ trụ

Sự gia tăng các chuyến du lịch vũ trụ từ 2002 tới 2020.

Một trong những người hy vọng được ngồi trên chuyến bay vũ trụ thương mại đầu tiên là nhà tư bản tài chính người Đan Mạch Per Wimmer. Khi bạn phiêu lưu nói rằng ông có thể đặt chỗ cho một chuyến bay tới vùng cận quỹ đạo Trái đất, ông lập tức chộp ngay lấy cơ hội này mặc dù lúc đó không có phi thuyền cận quỹ đạo thương mại nào. Wimmer nói: ”Tôi thực sự hồi hộp khi biết điều đó có thể xảy ra”. Và khi bay vào không gian, ông muốn… lưu lại một ngày ở đó.

Một số người cho rằng Wimmer không phải đợi quá lâu. Theo Jim Benson, giám đốc SpaceDev – công ty chế tạo động cơ cho Rutan, các phi thuyền du lịch bay vào quỹ đạo sẽ ra đời tiếp sau phi thuyền cận quỹ đạo. Tới năm 2008, điều đó sẽ trở thành hiện thực.

… Còn cung?

Thách thức vẫn còn nhiều: SpaceShipOne bay tới vùng cận quỹ đạo với tốc độ Mach 3. Để tới quỹ đạp, cần động cơ có tốc độ Mach 25. Tuy nhiên, Benson cho rằng đó không phải là trở ngại. Đương nhiên, khách du lịch cần chỗ ở và chủ khách sạn Robert Bigelow ở Las Vegas dự định đáp ứng nhu cầu này. Bigelow đã kiếm được nhiều tiền từ tập đoàn khách sạn Budget Suites of America của mình, hiện dành 500 triệu USD để mở rộng công việc kinh doanh ra ngoài Trái đất.

Khách sạn trong vũ trụ.

Được cải tiến từ TransHab, một thiết kế xây dựng trạm vũ trụ tự phồng mà NASA chưa bao giờ sử dụng, khách sạn vũ trụ Nautilus của Bigelow sẽ cung cấp cho khách du lịch và nhà nghiên cứu 330m3 không gian sinh hoạt. Vỏ nhiều lớp, có thể phồng lên của Nautilus sẽ dày khoảng 30cm và chứa các lớp vải chống đạn Kevlar nhằm bảo vệ người bên trong khỏi rác vũ trụ hoặc tiểu thiên thạch. Các kỹ sư của Bigelow đang thử nghiệm sức mạnh của vật liệu cấu tạo tường khách sạn bằng cách bắn đạn tốc độ cao vào nó. Họ cũng kiểm tra nguy cơ… nổ tung nếu bơm quá căng các module khách sạn.

Các module Nautilus có thể bồng bềnh như các trạm vũ trụ độc lập hoặc được kết nối với nhau để tạo nên những khách sạn lớn hơn. Bigelow coi tính kinh tế nhờ quy mô là một trong những chìa khoá dẫn tới lợi nhuận và dự định bán các khách sạn vũ trụ cho các đối thủ cạnh tranh với giá 100 triệu USD/module. Mọi việc nghe có vẻ xa vời song giống như Rutan, Bigelow coi khách sạn vũ trụ giống như mọi dự án bất động sản khác. Ông nói: ”Chúng tôi hành động với tư cách là một nhà thầu”.

Bigelow tìm kiếm vật liệu, thử nghiệm chúng để đảm bảo chất lượng và cố gắng có được vật liệu tốt nhất với giá hợp lý nhất, giống như ông thường làm với một dự án xây dựng trên Trái đất. Ông nói: ”Tiền nào của ấy, cho dù ở trên Trái đất hay trong quỹ đạo”. Nếu các cuộc phóng thử nghiệm diễn ra tốt đẹp đối với mô hình khách sạn có kích cỡ bằng 1/3 so với thực tế, Bigelow dự định phóng khách sạch Nautilus đầu tiên vào quỹ đạo trong năm 2008, đúng vào thời điểm Wimmer mong đợi chuyến du lịch đầu tiên của ông. Những người mơ ước thường chắp cánh cho các chuyến bay vũ trụ và chúng ta hãy đợi câu trả lời của thời gian.

  • Minh Sơn (Tổng hợp)